Các nhà lãnh đạo của Meta đang đặt ra mục tiêu tạo ra một chiếc kính VR để chúng ta đeo chúng vào không thể phân biệt được “những gì họ đang nhìn là thực hay ảo”. Được dẫn dắt bởi Zuckerberg, các nhà nghiên cứu đã trình bày chi tiết một loạt các nguyên mẫu được phát triển trong nửa thập kỷ qua, đồng thời làm rõ mục đích là cuối cùng sẽ vượt qua cái mà họ gọi là “visual turing test”.
Visual Turing Test là gì?
Visual turing test hay còn được gọi là “phép thử Turing” là một bài kiểm tra khả năng trí tuệ của một số thiết bị công nghệ như máy tính, điện thoại,….Phép thử như sau: một người chơi thực hiện một cuộc thảo luận bằng ngôn ngữ tự nhiên với một con người và một máy tính, cả hai đều cố gắng chứng tỏ mình là con người. Và trong vũ trụ kính VR thì phép thử Turing dùng để kiểm tra độ chân thật của kính so với thế giới thực. Và có vẻ như Meta đang thực sự biến điều đó trở thành hiện thực, như ở trên đã nói họ sẽ làm cho kính VR khi đeo vào sẽ không biết đâu là thực đâu là ảo.
Giải quyết Visual Turing Test trên kính thực tế ảo của META
Các đại diện của Meta đã trình bày chi tiết về phạm vi của các nguyên mẫu và thiết bị nghiên cứu được chế tạo để chứng minh các khái niệm khác nhau sẽ nâng cao trình độ nghệ thuật trong quang học của kính VR, cũng như một thiết kế kính siêu nhỏ gọn mới có tên là Mirror Lake. Các thiết kế kính VR hiện tại có thể tạo ra cảm giác hiện diện mạnh mẽ bằng cách thuyết phục bộ não của bạn rằng bạn thực sự đang ở một nơi khác, nhưng những hạn chế về độ phân giải, tiêu điểm cố định, trường nhìn, dải động và thậm chí trọng lượng của bản thân kính vẫn liên tục nhắc nhở thực tế hình ảnh bạn thấy trong tai nghe không thực sự là thật.
Để giải quyết độ phân giải, Meta đã tiết lộ Butterscotch với “độ phân giải gần võng mạc” và “hệ thống thấu kính lai mới sẽ phân giải hoàn toàn độ phân giải cao hơn” ở gần một nửa trường nhìn của META Quest 2. Để có dải động cao, công ty đã chế tạo nguyên mẫu Starburst cồng kềnh (hiển thị ở bên trái trong hình ảnh bên dưới) là tai nghe HDR VR đầu tiên của công ty.
Mirror Lake được mô tả là “một trong những giải pháp tiềm năng” để Meta vượt qua bài kiểm tra Turing trực quan. Douglas Lanman, giám đốc nghiên cứu hệ thống hiển thị tại Meta, đã giới thiệu ” nó như một chiếc kính bảo hộ” tích hợp “gần như mọi thứ mà nhóm của chúng tôi đã ấp ủ cho đến nay”. Kỹ sư trưởng của Meta, Michael Abrash cũng nói rằng:”Nếu nó thành công… nó sẽ thay đổi cục diện trong cuộc chơi cho trải nghiệm hình ảnh VR.” Lanman còn nói. “Chúng tôi vẫn hoàn toàn cam kết tìm ra một con đường thực tế dẫn đến một metaverse thực tế trực quan.”
META cũng đã giới thiệu 2 chiếc kính nguyên mẫu (bản concept không phải bản thương mại) để kiểm chứng điều này. Đối với mắt thường, độ phân giải thực tế thường nằm ở 60 pixcel mỗi độ. Tuy nhiên hiện nay tất cả kính VR từ trước tới nay chưa có kính nào đạt tới ngưỡng này. ví dụ Quest 2 mới chỉ đạt khoảng 20 pixcel mỗi độ, Varjo Aero cao cấp hơn cũng chỉ 35 pixcel mỗi độ. Quá nhỏ để mắt thường có thể cảm nhận VR như thực tế.